› สนง.ปลัดกระทรวงมหาดไทย
-- เลือกหน่วยงานที่ต้องการ--
สำนักตรวจราชการฯ
สำนักนโยบายและแผน
สำนักพัฒนาฯ จังหวัด
สำนักกฎหมาย
สำนักงาน ก.ถ.
สถาบันดำรงราชานุภาพ
ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศฯ
ส่วนตรวจสอบภายในระัดับกระทรวง
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร
หน่วยตรวจสอบภายใน สป.
กองการเจ้าหน้าที่
กองการต่างประเทศ
กองสารนิเทศ
กองกลาง
กองคลัง
ศูนย์ปฏิบัติการ มท.
ศอ.บต.
กลุ่มงานอำนวยการปลัดฯ
› หน่วยงานระดับกรม
-- เลือกหน่วยงานที่ต้องการ --
กรมการปกครอง
กรมการพัฒนาชุมชน
กรมที่ดิน
กรมป้องกันและบรรเทาฯ
กรมโยธาธิการและผังเมือง
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
› รัฐวิสาหกิจในสังกัด
-- เลือกหน่วยงานที่ต้องการ --
การไฟฟ้านครหลวง
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
การประปานครหลวง
การประปาส่วนภูมิภาค
องค์การตลาด
› จังหวัด
-- ภาคกลาง --
กาญจนบุรี
จันทบุรี
ฉะเชิงเทรา
ชลบุรี
ชัยนาท
ตราด
นครนายก
นครปฐม
นนทบุรี
ปทุมธานี
ประจวบคีรีขันธ์
ปราจีนบุรี
พระนครศรีอยุธยา
เพชรบุรี
ระยอง
ราชบุรี
ลพบุรี
สมุทรปราการ
สมุทรสงคราม
สมุทรสาคร
สระแก้ว
สระบุรี
สิงห์บุรี
สุพรรณบุรี
อ่างทอง
-- ภาคเหนือ --
กำแพงเพชร
เชียงราย
เชียงใหม่
ตาก
นครสวรรค์
น่าน
พะเยา
พิจิตร
พิษณุโลก
เพชรบูรณ์
แพร่
แม่ฮ่องสอน
ลำปาง
ลำพูน
สุโขทัย
อุตรดิดถ์
อุทัยธานี
- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ -
กาฬสินธุ์
ขอนแก่น
ชัยภูมิ
นครพนม
นครราชสีมา
บุรีรัมย์
มหาสารคาม
มุกดาหาร
ยโสธร
ร้อยเอ็ด
เลย
ศรีษะเกษ
สกลนคร
สุรินทร์
หนองคาย
หนองบัวลำภู
อำนาจเจริญ
อุดรธานี
อุบลราชธานี
บึงกาฬ
-- ภาคใต้ --
กระบี่
ชุมพร
ตรัง
นครศรีธรรมราช
นราธิวาส
ปัตตานี
พังงา
พัทลุง
ภูเก็ต
ยะลา
ระนอง
สงขลา
สตูล
สุราษฎร์ธานี
ศูนย์ข้อมูลกลาง มท./จว.
› หน่วยงานราชการต่าง ๆ
-- เลือกหน่วยงานที่ต้องการ --
กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงกลาโหม
กระทรวงการคลัง
กระทรวงการต่างประเทศ
การท่องเที่ยวและกีฬา
พัฒนาสังคมและความมั่นคงฯ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงคมนาคม
ทรัพยากรธรรมชาติและฯ
เทคโนโลยีสารสนเทศและฯ
กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพาณิชย์
กระทรวงยุติธรรม
กระทรวงแรงงาน
กระทรวงวัฒนธรรม
กระทรวงวิทยาศาสตร์
กระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงอุตสาหกรรม
ขั้นตอนการดำเนินงานร้องทุกข์/ร้องเรียน
1.ยื่นเรื่อง
ผู้ร้องยื่นเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ต่อหน่วยงานผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ ทาง Internet ทางไปรษณีย์
ทางโทรศัพท์ หรือมาร้องเรียนด้วยตนเอง และจากหน่วยงานภายนอกกระทรวงมหาดไทย
2.หน่วยงานที่รับและส่งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
2.1 หน่วยงานภายนอกกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการ/รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงมหาดไทย
ปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ส่งเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ให้ ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักตรวจราชการและเรื่องราวร้องทุกข์ สป.
2.2 ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักตรวจราชการและเรื่องราว ร้องทุกข์ สป. รับเรื่องร้องเรียน/
ร้องทุกข์ผ่านทาง Internet ทางไปรษณีย์ ทางโทรศัพท์ หรือมาร้องเรียนด้วย ตนเอง หลังจากที่ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักตรวจราชการและเรื่องราว ร้องทุกข์ สป.ได้รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
แล้วจะลงทะเบียนรับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์
3. หน่วยงานดำเนินการ ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย มอบเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ ให้เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูล และเสนอเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ต่อผู้บังคับบัญชา
4.การสั่งการ
4.1ปลัดกระทรวงมหาดไทย/หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย แจ้งให้กรุงเทพมหานคร/
หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย/จังหวัด และหน่วยงานอื่น ตรวจสอบข้อเท็จจริง มอบหมายผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยตรวจสอบ/สอบสวนและสดับตรับฟัง ข้อเท็จจริงตลอดจนเสนอแนะ
แนวทางแก้ไข หรือแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และเสนอแนะแนว ทางแก้ไข ประกอบด้วย
ผู้แทนส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4.2 ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย สั่งการให้จังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง
5. การตรวจสอบข้อเท็จจริง
5.1กรุงเทพมหานคร/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย/ จังหวัดและหน่วยงานอื่นดำเนิน
การตรวจสอบข้อเท็จจริง
5.2 ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยไปตรวจสอบ/สอบสวนและสดับ ตรับฟังข้อเท็จจริง ตลอดจนเสนอแนะแนวทางแก้ไข
5.3 คณะกรรมการฯ ไปสอบสวนข้อเท็จจริง ตลอดจนเสนอแนะแนวทางแก้ไขเมื่อมีการแจ้งให้กรุงเทพ
มหานครหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย/ จังหวัด ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หากพ้นระยะ
เวลาที่กำหนดแล้ว ยังไม่ได้รายงานผล ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย สำนักตรวจราชการและเรื่องราว
ร้องทุกข์ สป. จะแจ้งเตือนตามระยะเวลาที่ กระทรวงมหาดไทยกำหนด ดังนี้
(๑) เตือนครั้งที่ ๑ เมื่อครบกำหนด ๓๐ วัน
(๒) เตือนครั้งที่ ๒ เมื่อครบกำหนด ๑๕ วัน นับตั้งแต่ได้รับการเตือนครั้งที่ ๑
(๓) เตือนครั้งที่ ๓ เมื่อครบกำหนด ๗ วัน นับตั้งแต่ได้รับการเตือนครั้งที่ ๒
6. การรายงาน/สรุปผล
เมื่อกรุงเทพมหานคร/หน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย/จังหวัด และหน่วยงานอื่น
รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงและสรุปผลมายังกระทรวงมหาดไทย ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย (เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ) ดำเนินการสรุป วิเคราะห์ และรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อนำเรียน
ปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ผ่านผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย
ที่รับผิดชอบทราบและพิจารณาสั่งการ หรือยุติเรื่อง กรณีที่เป็นเรื่องร้องเรียนต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง
มหาดไทย จะนำเรียนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เพื่อโปรดทราบส่วนเรื่องที่ยุติแล้วจะแจ้งให้หน่วยงาน
ที่ส่งเรื่องมาให้กระทรวงมหาดไทยและแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป
7. ระบบ E-Inspection
บันทึกรายละเอียดข้อมูลและผลการดำเนินการเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ในแต่ละเขต ตรวจราชการ
ลงในระบบ E-Inspection ซึ่งเป็นโปรแกรมระบบฐานข้อมูลเรื่องร้องเรียน เพื่อเป็นข้อมูล ในการตรวจสอบและติดตามเรื่องราวร้องทุกข์ของจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรม กระทรวงมหาดไทย และผู้ตรวจราชการ กระทรวงมหาดไทย